Các yếu tố ảnh hưởng đến việc phát triển chiều cao ở trẻ em

Các yếu tố ảnh hưởng đến việc phát triển chiều cao ở trẻ em

Nếu bạn đang thắc mắc không biết các yếu tố nào sẽ ảnh hưởng đến việc phát triển chiều cao ở trẻ em thì hãy xem hết các chia sẻ bổ ích từ Jump Arena qua bài viết bên dưới nhé.

1. Thực trạng về chiều cao của trẻ em Việt Nam

Theo số liệu thống kê gần đây nhất của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chiều cao trung bình của trẻ em và thanh thiếu niên Việt Nam đang có xu hướng tăng dần theo thời gian. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng vẫn chậm và thấp hơn so với mức trung bình của thế giới.

Các yếu tố ảnh hưởng đến việc phát triển chiều cao ở trẻ em

Vận động đúng cách sẽ giúp cải thiện chiều cao trẻ nhỏ

Theo đó, ở độ tuổi 8, chiều cao trung bình của trẻ em Việt Nam là 1m22 đối với nam và 1m21 đối với nữ. Con số này thấp hơn khoảng 4 - 5 cm so với mức trung bình của thế giới.

Đến năm 18 tuổi, chiều cao trung bình của thanh niên Việt là 1m68 (nam) và 1m56 (nữ), thấp hơn khoảng 5-7 cm so với mức trung bình chung. Một thực tế đáng lo ngại, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi ở nước ta vẫn còn ở mức cao, khoảng 24%.

Nguyên nhân chính được cho là do sự thiếu hụt dinh dưỡng trong những năm đầu đời cũng như vấn đề kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn ở nhiều địa phương. Bên cạnh đó, ý thức dinh dưỡng và sức khỏe của phụ huynh còn hạn chế, tỷ lệ trẻ bị bệnh lý về xương khớp cũng khá cao.

2. Các yếu tố ảnh hưởng đến việc phát triển chiều cao ở trẻ em

2.1 Yếu tố di truyền

Yếu tố di truyền đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc phát triển chiều cao ở trẻ em. Chúng điều tiết quá trình phát triển của nhiều loại tế bào, đặc biệt là tế bào xương.

Nếu cả bố và mẹ đều có chiều cao trung bình thì con cái thường có xu hướng di truyền chiều cao tương tự. Ngược lại, nếu một trong hai người là cao lớn, khả năng con cái cao to cũng rất cao, kể cả khi người còn lại có chiều cao khiêm tốn.

Bên cạnh đó, một số hội chứng, bệnh lý di truyền như Down,... cũng khiến chiều cao của trẻ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Do đó, kiểm tra gen, tư vấn di truyền học trước giai đoạn sinh giúp phòng tránh nhiều bệnh lý nguy hiểm.

2.2 Yếu tố dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò không thể thiếu đến chiều cao trẻ nhỏ. Đặc biệt dinh dưỡng trong 3 năm đầu đời quyết định phần lớn chiều cao sau này của mỗi đứa trẻ.

Các chất dinh dưỡng thiết yếu cần có đủ, cân đối gồm đạm, canxi, photpho, vitamin D, K, C và các khoáng chất. Chúng nuôi dưỡng, kích thích sụn tăng trưởng ở 2 đầu xương, giúp xương phát triển chiều dài.

Thiếu hụt chất dinh dưỡng, đặc biệt là thiếu đạm và canxi sẽ khiến quá trình phát triển chiều cao bị chậm lại. Trẻ dễ bị còi xương, lùn và suy dinh dưỡng. Một số loại thực phẩm như cá hồi, trứng, sữa, đậu nành, rau xanh... rất giàu dinh dưỡng hỗ trợ các bé tăng trưởng chiều cao.

=>> Gợi ý thêm các loại thực phẩm hỗ trợ tăng trưởng chiều cao ở trẻ em mà bạn có thể muốn biết

2.3 Chất lượng giấc ngủ

Giấc ngủ chất lượng là điều vô cùng cần thiết để cơ thể tiết ra đủ lượng hormone tăng trưởng thúc đẩy chiều cao phát triển ở trẻ nhỏ. Giấc ngủ ngon làm tăng khả năng hấp thu canxi và các dưỡng chất, nuôi dưỡng xương khớp hiệu quả.

Ngược lại, thiếu ngủ hay ngủ không sâu giấc sẽ khiến cơ thể trẻ sản sinh ít hormone tăng trưởng hơn. Dẫn đến quá trình phát triển chiều cao của xương bị chậm lại đáng kể. Trẻ thường xuyên thiếu ngủ dễ bị lùn, chậm tăng cân và suy giảm trí nhớ.

Chuyên gia khuyến cáo, trẻ từ 3-12 tuổi cần ngủ đủ 8-11 tiếng mỗi đêm để đảm bảo tăng trưởng và phát triển chiều cao tối ưu. Đi ngủ đúng giờ và sinh hoạt lành mạnh cũng góp phần quan trọng vào chất lượng giấc ngủ.

2.4 Hoạt động thể chất

Hoạt động thể chất thường xuyên chính là “chìa khóa vàng” giúp xương chắc khỏe, thúc đẩy chiều cao phát triển. Đặc biệt là các bộ môn nhảy bạt nhún, bơi lội, cầu lông, bóng rổ,... giúp kích thích sản sinh hormone tăng trưởng một cách tối ưu.

Các yếu tố ảnh hưởng đến việc phát triển chiều cao ở trẻ em

Nhảy bạt nhún tại Jump Arena hỗ trợ trẻ em phát triển chiều cao rất tốt

Khi luyện tập, các tế bào tạo xương sẽ hoạt động mạnh mẽ hơn, tiết nhiều chất kích thích sụn tăng trưởng nhanh hơn. Đồng thời chúng còn hỗ trợ cải thiện tuần hoàn máu, trao đổi chất và tăng cường khả năng hấp thu canxi của cơ thể trẻ em.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên trẻ nên hoạt động thể chất đều đặn 2 tiếng mỗi ngày để đạt hiệu quả tốt nhất, đảm bảo xương và khớp phát triển chiều cao vượt trội.

=>> Gợi ý cho bạn các môn thể thao giúp trẻ em phát triển chiều cao hiệu quả

2.5 Môi trường sống

Môi trường sống là yếu tố quan trọng, chiếm khoảng 5-10% các nhân tố ảnh hưởng đến chiều cao trẻ em. Không khí trong lành cùng không gian rộng rãi chính là “chất xúc tác” thúc đẩy sự phát triển chiều cao một cách tối ưu.

Ngược lại, ô nhiễm môi trường, khói bụi làm tổn thương hệ hô hấp, phổi hoạt động kém hiệu quả. Điều này ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình trao đổi khí, làm giảm khả năng hấp thụ oxy của máu. Hàm lượng hormone tăng trưởng giảm sút, quá trình phát triển chiều cao bị chậm lại.

Cho trẻ sống gần công viên, vườn hoa, hồ nước... thường xuyên hít thở không khí trong lành là biện pháp hữu hiệu để kích thích sự tăng trưởng chiều cao ở trẻ.

2.6 Yếu tố sức khỏe

Sức khỏe là yếu tố then chốt quyết định khả năng hấp thu dinh dưỡng và sự phát triển chiều cao của mỗi đứa trẻ. Các bệnh lý về tim mạch, hô hấp, tiêu hóa, thận, gan, nội tiết đều tác động xấu đến quá trình trao đổi chất và chuyển hóa canxi của cơ thể.

Chẳng hạn, trẻ bị suy giáp, cường giáp, tiểu đường... sẽ rất dễ bị suy dinh dưỡng và tăng trưởng kém. Hay những trẻ nhỏ mắc bệnh dị ứng, hen suyễn mãn tính cũng có nguy cơ chậm lớn, lùn và thấp còi hơn so với bình thường.

Do đó, điều trị triệt để các bệnh kịp thời chính là giải pháp quan trọng giúp cải thiện chiều cao ở trẻ hiệu quả.

3. Tổng kết

Như vậy, chiều cao ở mỗi trẻ em chịu ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố, trong đó nổi bật là: Di truyền, dinh dưỡng, môi trường sống, giấc ngủ, hoạt động thể chất và sức khỏe.

Các yếu tố ảnh hưởng đến việc phát triển chiều cao ở trẻ em

Lớp thể dục phát triển chiều cao tại Jump Arena thu hút rất đông các bạn nhỏ tham gia

Hiểu được điều đó, Jump Arena thường xuyên khai giảng các lớp phát triển chiều cao cho trẻ em. Hỗ trợ, tư vấn cho phụ huynh các thông tin cần thiết giúp trẻ tăng trưởng chiều cao tối ưu nhất.

Với những chia sẻ bổ ích từ Jump Arena, hy vọng bạn sẽ có thêm kiến thức trong hành trình nuôi dạy các thiên thần nhỏ của mình nhé.

ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN

Và các chương trình khuyến mãi mới nhất

Cảm ơn bạn đã đăng ký nhận tin thành công!
Đã có lỗi xảy ra, vui lòng tải lại trang!
Trung tâm
Tài khoản
Messenger
Zalo
ionicons-v5-a
Trở lên